หัวข้อการเรียนรู้ : จำนวน 2 วัน ผ่านกระบวนการ Active Learning แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 โมดูลหลัก
บทบาทของครู ไม่ใช่แค่ ผู้สอน (Lecturer) ที่ส่งมอบความรู้ แต่ต้องเป็น โค้ช (Coach) ที่สามารถจุดประกายและดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมาได้ เพราะโลกที่ความรู้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คำตอบที่ถูกต้องอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับ กระบวนการค้นหาคำตอบ หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อติดอาวุธให้อาจารย์มีทักษะการโค้ช ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) และพร้อมเผชิญกับทุกความท้าทายในอนาคต
วัตถุประสงค์ : ผู้เข้าอบรมจะสามารถ
- ปรับเปลี่ยนกรอบคิดและตระหนักถึงบทบาทใหม่ของครูในฐานะโค้ช และ เพื่อนคู่คิดของผู้เรียน
- ฝึกฝนทักษะการโค้ชที่สำคัญ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้เรียนกล้าคิด กล้าลอง
- สามารถนำกระบวนการโค้ชไปประยุกต์ใช้ในการให้คำปรึกษา การสอน และการทำกิจกรรมร่วมกับผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โมดูลที่ 1 : เปลี่ยนบทบาทจาก “ผู้สอน” สู่ “โค้ช”
- ทำไมบทบาทครูต้องเปลี่ยนในศตวรรษที่ 21
- ความหมายที่แท้จริงของการโค้ช และความแตกต่างจากการพัฒนาในรูปแบบอื่นด้วย TAPS Model
- กรอบคิดและทัศนคติที่สำคัญของครูในบทบาทโค้ช
โมดูลที่ 2 : ทักษะหัวใจสำคัญของโค้ช
- ทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening): เพื่อเข้าใจโลกของผู้เรียนอย่างแท้จริง
- ทักษะการตั้งคำถามทรงพลัง (Powerful Questioning): เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกผลึกทางความคิด
- ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback): เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้เรียน
(หมายเหตุ: มีการฝึกปฏิบัติย่อยในแต่ละทักษะ)
โมดูลที่ 3 : กระบวนการโค้ชเพื่อสร้างการเติบโต
- เรียนรู้กระบวนการโค้ช 4 ขั้นตอนด้วย GROW Model
- Trio Roleplay: การจำลองสถานการณ์โค้ชจริง โดยสลับบทบาทเป็น โค้ช ผู้รับการโค้ช และผู้สังเกตการณ์
- การประเมินและรับฟีดแบครายบุคคลเพื่อการพัฒนา
- สรุปและจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อนำทักษะไปใช้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
คุณค่าที่จะได้รับ
สำหรับผู้เข้าอบรม
- ลดภาระในการ “ป้อนความรู้” และเปลี่ยนไปสร้าง “กระบวนการเรียนรู้” แทน
- สร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้เรียนในฐานะเพื่อนคู่คิดที่น่าไว้วางใจ
สำหรับองค์กร
- สร้างจุดเด่นและความแตกต่างด้วยการมีคณาจารย์ที่มีทักษะการโค้ช
- สร้างบรรยากาศของสถาบันให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และการเติบโตอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความผูกพันของนักศึกษาที่มีต่อสถาบัน
เหมาะกับใคร
- คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับ
- อาจารย์ที่ปรึกษา / อาจารย์ที่รับผิดชอบกิจกรรมนักศึกษา
- ผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่ต้องการยกระดับคุณภาพการสอนและการพัฒนานักศึกษา