หัวข้อการเรียนรู้ : จำนวน 2 วัน ผ่านกระบวนการ Active Learning แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 โมดูลหลัก
ในโลกธุรกิจที่ซับซ้อน ผู้นำที่เก่งที่สุดไม่ใช่ผู้ที่ “ให้คำตอบ” ที่ดีที่สุด แต่คือผู้ที่ “ถามคำถาม” ที่ดีที่สุดเพื่อให้ทีมค้นพบคำตอบด้วยตัวเอง การโค้ช (Coaching) จึงไม่ใช่แค่ “ทักษะ” แต่เป็น “ปรัชญา” การนำที่ทรงพลังที่สุดในการสร้างคน เพราะเป็นการเปลี่ยนบทบาทของผู้นำจาก “ผู้สั่งการ” (Director) สู่ “ผู้พัฒนาศักยภาพ” (Developer) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง มีความรับผิดชอบ และสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ : ผู้เข้าอบรมจะสามารถ
- เข้าใจความแตกต่างและเลือกใช้เครื่องมือพัฒนาทีมได้อย่างเหมาะสม
- ฝึกฝนทักษะการโค้ชที่สำคัญ
- สามารถนำกระบวนการโค้ชไปใช้ในการสนทนาเพื่อพัฒนาศักยภาพทีมงานได้จริง
โมดูลที่ 1 : กรอบคิดของผู้นำในบทบาทโค้ช
- ความหมายที่แท้จริงของการโค้ช และความแตกต่างจากการพัฒนาในรูปแบบอื่นด้วย TAPS Model
- ทลายความเชื่อผิดๆ ระหว่าง Coaching และ Mentoring
- ทัศนคติและบทบาทที่สำคัญของผู้นำในการเป็นโค้ช
โมดูลที่ 2 : ทักษะหัวใจสำคัญของโค้ช
- ทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening): ฟังเพื่อให้เข้าใจ ไม่ใช่เพื่อโต้ตอบ
- ทักษะการตั้งคำถามทรงพลัง (Powerful Questioning): ถามเพื่อให้คิด ไม่ใช่เพื่อชี้นำ
- ทักษะการสังเกต (Observation): อ่านสิ่งที่อยู่ระหว่างบรรทัด
- ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback): การสะท้อนที่สร้างการเติบโต
(หมายเหตุ : มีการฝึกปฏิบัติย่อยในแต่ละทักษะ)
โมดูลที่ 3 : กระบวนการโค้ชและการโค้ชในสถานการณ์จริง
- เรียนรู้กระบวนการโค้ช 4 ขั้นตอนด้วย GROW Model
- Trio Roleplay: การจำลองสถานการณ์โค้ชจริง โดยสลับบทบาทเป็น โค้ช ผู้รับการโค้ช และผู้สังเกตการณ์
- การประเมินและรับฟีดแบครายบุคคลเพื่อการพัฒนา
- สรุปและจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อนำทักษะการโค้ชไปใช้ในองค์กร
คุณค่าที่จะได้รับ
สำหรับผู้เข้าอบรม:
- มีเครื่องมือที่ทรงพลังในการพัฒนาและรักษาคนเก่งไว้กับองค์กร
- ลดภาระในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง สร้างทีมที่สามารถคิดและตัดสินใจได้
- สร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจกับทีมงานในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
สำหรับองค์กร
- สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้และการพัฒนา
- เพิ่มระดับความผูกพัน และความรู้สึกเป็นเจ้าของ ของพนักงาน
เหมาะกับใคร
- ผู้บริหารระดับสูง
- ผู้จัดการอาวุโสที่มีหน้าที่ในการพัฒนาผู้นำรุ่นต่อไป
- ผู้นำองค์กรที่ต้องการเปลี่ยนวัฒนธรรมจาก “การสั่งการ” ไปสู่ “การสร้างพลัง” ให้ทีม