“Coach” The New Role of Teacher

หัวข้อการเรียนรู้ : จำนวน 2 วัน 
ผ่านกระบวนการ Active Learning 
แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 โมดูลหลัก

บทบาทของครู ไม่ใช่แค่ ผู้สอน (Lecturer) ที่ส่งมอบความรู้ แต่ต้องเป็น โค้ช (Coach) ที่สามารถจุดประกายและดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมาได้ เพราะโลกที่ความรู้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คำตอบที่ถูกต้องอาจไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับ กระบวนการค้นหาคำตอบ หลักสูตรนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อติดอาวุธให้อาจารย์มีทักษะการโค้ช ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) และพร้อมเผชิญกับทุกความท้าทายในอนาคต

วัตถุประสงค์ : ผู้เข้าอบรมจะสามารถ

  • ปรับเปลี่ยนกรอบคิดและตระหนักถึงบทบาทใหม่ของครูในฐานะโค้ช และ เพื่อนคู่คิดของผู้เรียน
  • ฝึกฝนทักษะการโค้ชที่สำคัญ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้เรียนกล้าคิด กล้าลอง
  • สามารถนำกระบวนการโค้ชไปประยุกต์ใช้ในการให้คำปรึกษา การสอน และการทำกิจกรรมร่วมกับผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง

โมดูลที่ 1 : เปลี่ยนบทบาทจาก “ผู้สอน” สู่ “โค้ช”

  • ทำไมบทบาทครูต้องเปลี่ยนในศตวรรษที่ 21
  • ความหมายที่แท้จริงของการโค้ช และความแตกต่างจากการพัฒนาในรูปแบบอื่นด้วย TAPS Model
  • กรอบคิดและทัศนคติที่สำคัญของครูในบทบาทโค้ช

โมดูลที่ 2 : ทักษะหัวใจสำคัญของโค้ช

  • ทักษะการฟังอย่างลึกซึ้ง (Deep Listening): เพื่อเข้าใจโลกของผู้เรียนอย่างแท้จริง
  • ทักษะการตั้งคำถามทรงพลัง (Powerful Questioning): เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกผลึกทางความคิด
  • ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback): เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้เรียน

(หมายเหตุ: มีการฝึกปฏิบัติย่อยในแต่ละทักษะ)

โมดูลที่ 3 : กระบวนการโค้ชเพื่อสร้างการเติบโต

  • เรียนรู้กระบวนการโค้ช 4 ขั้นตอนด้วย GROW Model
  • Trio Roleplay: การจำลองสถานการณ์โค้ชจริง โดยสลับบทบาทเป็น โค้ช ผู้รับการโค้ช และผู้สังเกตการณ์
  • การประเมินและรับฟีดแบครายบุคคลเพื่อการพัฒนา
  • สรุปและจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อนำทักษะไปใช้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

คุณค่าที่จะได้รับ

สำหรับผู้เข้าอบรม

  • ลดภาระในการ “ป้อนความรู้” และเปลี่ยนไปสร้าง “กระบวนการเรียนรู้” แทน
  • สร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้เรียนในฐานะเพื่อนคู่คิดที่น่าไว้วางใจ

สำหรับองค์กร

  • สร้างจุดเด่นและความแตกต่างด้วยการมีคณาจารย์ที่มีทักษะการโค้ช
  • สร้างบรรยากาศของสถาบันให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และการเติบโตอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความผูกพันของนักศึกษาที่มีต่อสถาบัน

เหมาะกับใคร 

  • คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับ
  • อาจารย์ที่ปรึกษา / อาจารย์ที่รับผิดชอบกิจกรรมนักศึกษา
  • ผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่ต้องการยกระดับคุณภาพการสอนและการพัฒนานักศึกษา
Scroll to Top